Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Viêm dạ dày tá tràng, nguyên nhân và cách điều trị

Hiện nay, trên thế giới có đến 10% số dân bị mắc căn bệnh viêm dạ dày tá tràng. Bệnh thường có biểu hiện đau nhói hoặc âm ỉ vùng bụng trên (thượng vị), thường kéo dài trong khoảng vài phút, thậm chí vài giờ. Người bệnh có cảm giác buồn nôn, dịch dạ dày trào ngược vào khoang miệng, bụng đầy hơi, ợ chua. Vậy nguyên nhân của bệnh do đâu, và cách điều trị nào có thể chữa trị dứt điểm bệnh?

1. Nguyên nhân hình thành viêm dạ dày tá tràng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày tá tràng, chung quy lại là do 3 nguyên nhân chính sau:

- Sự tấn công, xâm nhập của vi khuẩn HP. Nguyên nhân này chiếm đến 70% các ca mắc bệnh tại Việt Nam. Biến chứng của bệnh do vi khuẩn HP có thể dẫn đến thủng dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP tồn tại trên niêm mạc dạ dày tiết ra độc tố, tạo môi trường thuận lợi cho việc hình thành vết loét trên niêm mạc dạ dày. Đối với bệnh do nguyên nhân này, muốn chữa trị dứt điểm bệnh cần loại trừ vi khuẩn HP ra khỏi cơ thể.

- Sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Đó là các loại thuốc giảm đau, mà người bệnh sử dụng liên tục trong 3 tháng. Nguyên nhân này chiếm đến 15% số ca mắc bệnh.

- Căng thẳng: Người sử dụng các chất kích thích, hoặc thường xuyên đối mặt với các áp lực tâm lý dễ dẫn đến viêm dạ dày tá tràng, do cơ thể phản ứng với căng thẳng, sản sinh ra nhiều axit HCl gây ảnh hưởng đến dạ dày.
Stress cũng là nguyên nhân gây viêm dạ dày tá tràng

2. Cách điều trị bệnh hiệu quả

Để điều trị bệnh viêm dạ dày hành tá tràng, người bệnh cần xác định nguyên tắc chữa bệnh bao gồm: không sử dụng nhiều thuốc cùng một lúc, không phẫu thuật.

Thời gian điều trị xác định là 4 đến 8 tuần. Bên cạnh đó, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống và làm việc hợp lý; ăn đủ bữa, đúng giờ, không lạm dụng các chất kích thích, không để áp lực công việc khiến cơ thể bị căng thẳng. Sau mỗi đợt điều trị, người bệnh cần đến các sơ sở y tế để khám và xem xét, đánh giá hiệu quả của đợt điều trị.

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh để tăng sức đề kháng cơ thể
Ngoài ra, bên cạnh sử dụng thuốc Tây, người bệnh có thể tham khảo thêm các bài thuốc Đông y gia truyền giúp điều trị bệnh hiệu quả và dứt điểm.

Nói chung, như bao căn bệnh khác, viêm dạ dày tá tràng đều có thể chữa trị hoàn toàn nếu phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị khoa học và nhất quán. Áp dụng nếp sống khoa học, lành mạnh là điều mà bất cứ ai cũng nên thực hiện để có được một sức khoẻ tốt cho chính mình.

Xem thêm bài viết về: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản


Google Account Video Purchases Việt Nam


EmoticonEmoticon