Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản như thế nào

Để điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản không phải là điều dễ dàng diễn ra trong một vài ngày là có thể trị khỏi. Bởi đây là một chứng bệnh về đường ruột mãn tính. Từ đó, thấy được để điều trị bệnh cần có một tâm lý kiên trì trong một khoảng thời gian dài mới có hiệu quả tốt nhất. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu các phương pháp điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản sao cho có hiệu quả nhất. Các bạn chú ý theo dõi.

Điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản

Phương pháp nội khoa điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản
Điều đầu tiên của bất kỳ bài thuốc hay phương pháp chữa trị nào là tìm cách loại bỏ những yếu tố gây hại cho cơ thể, ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Đối với bệnh dạ dày trào ngược thực quản thì đó là những tác nhân tác động tới cơ thắt vòng thực quản và tăng tiết dịch vị bao tử. Cụ thể là:
- Cần loại bỏ những loại đồ ăn thức uống có thành phần chất kích thích bao tử như bia rượu, thuốc lá, cà phê, socola, đồ uống có gas
- Tập thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa, không bỏ bữa. Không ăn quá no hay để bụng đói lâu ngày.
- Không làm tăng áp lực ở vùng bụng. Cụ thể là không mặc quần áo chật, bó sát, ăn mặc nên thoải mái.
- Tránh lạm dụng thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau trong thời gian dài làm ảnh hưởng tới niêm mạc dạ dày.
Điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản
Điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản

Sau khi đã thực hiện được những nguyên tắc tiên quyết khi điều trị bệnh. Tiếp theo, chúng ta cần nhờ tới thuốc và các phương pháp nội khoa khác. Sau khi đã được các bác sĩ thăm khám nhờ vào phác đồ điều trị, người bệnh sẽ được kê đơn thuốc. Dựa vào phác đồ và thể trạng của người bệnh, các bác sĩ sẽ lựa chọn những loại thuốc sao cho phù hợp. Tuy nhiên, với một phác đồ điều trị hoàn chỉnh, người bệnh sẽ cần sử dụng kết hợp 4 nhóm thuốc sau đây: thuốc kháng khuẩn virus, thuốc giảm tiết dịch vị axit, thuốc bảo vệ niêm mạc nhu động ruột, thuốc ổn định chức năng co thắt thực quản. Mỗi loại thuốc đều có chức năng và nhiệm vụ riêng biệt, kết hợp với nhau để bổ trợ hiệu quả, giúp hoàn thiện trong việc điều trị bệnh dạ dày trào ngược thực quản. 

Áp dụng ngoại khoa cho điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản

Cách điều trị ngoại khoa phổ biến nhất là phẫu thuật. Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật khi các triệu chứng dạ dày trào ngược đã trở nên khó kiểm soát, việc dùng thuốc đã không còn hiệu quả và tác dụng đúng như mong đợi. Dựa vào thể trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định một trong những phẫu thuật sau:
- Phẫu thuật Nissen (Touper): Đây là phẫu thuật tạo nếp nhăn ở dưới đáy vị thực quản.
- Phẫu thuật vá cơ vòng thực quản dưới bằng nội soi
- Phẫu thuật làm thay đổi kích cỡ cơ dưới thực quản bằng thuốc sinh học
- Phẫu thuật nội soi làm nong dưới thực quản. Áp dụng cho bệnh nhân bị co hẹp thực quản.

Trên đây là các phương pháp điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Để áp dụng những phương pháp trên có hiệu quả nhanh, người bệnh cần phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Tránh tình trạng bệnh đã quá nặng mới đi khám, gây khó khăn cho điều trị và để lại biến chứng, di chứng nguy hiểm



EmoticonEmoticon